Nhà thờ Cam Ly ở Đà Lạt

Nhà thờ Cam Ly, du khách có thể biết đến là nhà thờ của các dân tộc thiểu số để có cái nhìn sâu hơn về đời sống tinh thần của cộng đồng thổ dân địa phương.

Lịch sử Nhà thờ Cam Ly

Những ý tưởng xây dựng nên nhà thờ Cam Ly là sự biểu hiện của “hội nhập văn hoá” thông qua nghệ thuật kiến trúc khi các vị thần đối mặt với sự hội nhập của Yang (mặt trời), nhưng người dân ở đây đã có hàng ngàn năm thờ cúng. (Yang: Thiên Chúa của các dân tộc thiểu số).

Nhà thờ Cam Ly ở thành phố Đà Lạt

Nhà thờ Cam Ly là một kiến trúc dộc đáo mang âm hưởng đặc sắc của người Tây Nguyên; Một biến thể nhà gỗ của các dân tộc thiểu số với mái vòm che phủ 20.000 miếng bằng phẳng. Nó được xây dựng dưới sự hướng dẫn của người xây dựng Nguyễn Thành Hồ và Cha Botany, một nhà truyền giáo người Pháp đã sống với các dân tộc thiểu số trong một thời gian dài. Công việc bắt đầu vào năm 1960 và hoàn thành vào năm 1968..

Dự án bắt đầu vào cuối năm 1959 và hoàn thành 8 năm sau đó. Ngang hai mái nhà nguyện giống như nhà thờ có độ dốc là 17m, có 80.000 tấm lợp với tổng trọng lượng tương đương 90 tấn. Để chịu được trọng lượng của ngôi nhà với các cột, giàn, khung đỡ bằng bê tông, thép và gỗ, nền tảng của tác phẩm đã được tăng cường rất cẩn thận.

Trước cửa chính là hai con mang hình tượng hổ và phượng hoàng – những sinh vật quen thuộc trong thực tế và theo nghĩa của các dân tộc thiểu số. Con hổ tượng trưng cho sức mạnh và thể hiện cho cho ý nghĩa khôn ngoan.

Kiến trúc nhà thờ Cam Ly

Khách du lịch sẽ được thu hút để nhìn vào rất nhiều con số của động vật trong nhà thờ. Mỗi con vật trên thực tế có thể tượng trưng cho một đặc tính: con hổ tượng trưng cho sức mạnh, hươu mang tính thuần khiết, con đại bàng tượng trưng cho sự cao ngất, trâu có tính hữu nghị và như một hy sinh cho Yang (Thiên Chúa). Những hình minh hoạ và hình tượng trang trí dựa trên mô hình hình chữ nhật cục bộ đã được kết hợp thành công thực sự giữa những ý tưởng đơn giản của người thiểu số và triết học tôn giáo vào một cái gì đó không chỉ sâu sắc nhân bản mà còn gần gũi quen thuộc.

Nội thất nhà thờ cũng xuất hiện nhiều hình ảnh động vật khác thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên như  hươu, chim và cá … Đặc biệt là dưới chân cây thánh giá, bên cạnh khu bảo tồn với một trâu rừng ba đầu treo Theo thứ tự cao và thấp. Trâu là linh vật mà các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên thường được sử dụng như là vật để “giao tiếp” với họ và Yang, trong trường hợp này, người dân đã dâng lên Thiên Chúa như một thông điệp bày tỏ lòng sùng kính.

Sau ba cánh cửa nội thất rộng lớn là tới khu vực nhà nguyện rộng 400m², với một không gian bí ẩn, chuyên sâu và rộng rãi thoáng đãng. Cảm giác này một phần là do hiệu quả của công nghệ kiến trúc. Kết nối với tường treo với chiều cao khoảng 3m được xây dựng bằng hệ thống tách đá là cửa sổ màu xanh-nâu-vàng trong khung gỗ.

Khung cửa liền kề và khung mái liền kề 20 cùng với mẫu cách điệu tương ứng từ Tây Nguyên là hình vuông và tam giác chính – tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời theo mô hình của quan niệm bản xứ về vũ trụ.

Đối xứng với bên trái là 16 bức tranh sơn dầu, bao gồm 14 bức tranh mô tả các giai đoạn của niềm đam mê của Chúa Giêsu và cuộc đời của ông về các nạn nhân, Lễ Phục Sinh … Ở đây, cùng với các công nghệ kiến trúc và kiến trúc lắp đặt, các hiện vật là một sự kết hợp hài hòa giữa tư duy và thành công mộc mạc. Bản chất của người dân tộc thiểu số với triết lý tôn giáo và bản sắc dân tộc sâu sắc.

 

https://www.dalattrip.com/cam-ly-church-dalat/

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *